Tiết lộ về Piet Mondrian – Cha đẻ của nghệ thuật Tân tạo hình

♠ Posted by Na Na at 21:49

Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan

Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan

Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì

cá tính nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho thời trang nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)

Sinh ra và lớn lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho có mặt trên thị trường tác phẩm thứ 1 của sự nghiệp. Mondrian đã không bắt đầu sự nghiệp bằng việc tiêu dùng hình vuông hay hình chữ nhật do ông to lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh thứ 1 của Piet Mondrian đã ưa thích với giai đoạn đó, cũng tương tự như một vài tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. đến năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho các phấn đấu vượt qua ranh giới trừu tượng vốn có. Thông qua đơn giản hóa triệt để các thành phần và màu sắc, ông có tìm phương pháp phơi bày các nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho rất nhiều một số thể hiện sau này.

nếu bức tranh trông như một bảng tính Excel với vài ô vuông được đổ màu, đó chắc chắn là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian

Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)

Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg ra đời tạp chí de Stijl, trong ấy Mondrian vững mạnh lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo mẹo riêng của mình, ông có dần dần bắt đầu đơn thuần hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. giai đoạn này tiếp diễn cho đến lúc anh thậm chí còn ko vẽ bất kì đồ vật gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa ko yêu cầu chỉ tái hiện lại một cách thô thiển các đường nét của vật thể, mà yêu cầu thể hiện vật thể qua một vài đường nét cơ bản nhất cùng với linh hồn có làm cho đề nghị vật thể đấy. Với quan niệm này, Mondrian có tiến tới sự đơn giản tối đa những màu sắc dùng trong tranh và các đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. bởi thế, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống một vài đường thẳng ngang, dọc và sử dụng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông ko chỉ làm cho đơn thuần hóa công đoạn thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với một vài thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc biệt nhất của thời trang Neoplasticism

đặc thù phong cách Neoplasticism - De Stijlm

Trong nghệ thuật đồ họa, một vài tác phẩm thuộc phong cách Neoplasticism - De Stijl tận dụng một số đường thẳng đen ngang dọc khiến nền tảng. ngoại trừ sự giới hạn về chi tiết hình học còn dừng về màu sắc: chỉ sử dụng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) khiến màu chủ đạo cùng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho một vài màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ có thể có ở Neoplasticism - De Stijl. cá tính Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng mẹo giảm lược tối đa vài khía cạnh về hình thức và màu sắc - một yếu tố chủ chốt của xu hướng thiết kế tối giản tiên tiến đang hướng tới.

Trong thiết kế đồ nội thất, cá tính Neoplasticism - De Stijl đã tạo dáng lắp dẫn vài yếu tố với nhau, khoe rõ vài ghép nối. "Những dòng bàn, một vài dòng ghế của chúng tôi cũng như một vài thứ khác đều là vài bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của các vật dụng trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld. Description: http://designs.vn/public/template/img/share-fb.gifDescription: http://designs.vn/public/template/img/share-gg.gif

không chỉ có kiến trúc, thời trang Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới làng phong cách. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong một vài loại váy kinh điển trong lịch sử phong cách, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết những ô màu vượt trội trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. liền, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp một số phố phường và phát triển thành biểu tượng của thập niên 60.

Description: http://designs.vn/public/template/img/share-fb.gifDescription: http://designs.vn/public/template/img/share-gg.gifDescription: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\71.jpgDescription: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\hoa-si-Piet-Mondrian.jpg

Váy Mondrian của Yves Saint Laurent

Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về vài lý thuyết có dẫn tới tác phẩm nức tiếng như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong đó chỉ bao gồm Một số đường màu đen và có sự cân bằng phải chăng vài khối màu sắc.

Description: http://idesign.vn/wp-content/uploads/2010/10/mondrian_composition_a.jpg

Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh

khi Mondrian chuyển tới New York City vào năm 1940, phong cách của ông trở nên tự do hơn và linh hoạt hơn, ông đã từ bỏ vài đường màu đen bằng một số chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc thù đáng sử dụng rộng rãi là kiệt tác cuối cùng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật tiên tiến, New York).

Description: http://idesign.vn/wp-content/uploads/2010/10/broadway.jpg

Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật tiên tiến, New York

Một vài tác phẩm nổi danh khác của Piet Mondrian

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-10

On the Lappenbrink (1899)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-11

Girl Writing (1892-95)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-12

Landscape with Ditch (1895)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-13

Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-14

Description: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\mondrian5.jpg

View of Winterswijk (1898-99)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-15

At Work/On the Land (1898)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-16

Woods (1898-1900)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-17

Chân dung tự họa (1900)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-18

Portrait of a Girl with Flowers

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-19

Summer Night (1906/07)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-20

Night Landscape (1907/08)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-21

Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-22

Windmill in Sunlight

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-23

Woods near Oele (1908)

Chân dung tự họa

Họa sĩ Piet Mondrian

0 nhận xét:

Đăng nhận xét