Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp một vài bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng ko phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.
Anh đến đây gieo đa số các điều tốt đẹp đó lên đầy đủ chúng ta, đặc thù là các người khuyết tật. Nhưng ngoại trừ sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có một số hạt mầm đó, một vài "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Từ đâu chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?
Vậy thì chúng ta cùng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một nhãn hiệu cá nhân.
1. Nền tảng thương hiệu:
ví như xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như ko có gì không tính một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả một vài người khuyết tật khác. những người khuyết tật khác có thể không có tay hoặc chân, và một vài người mù
NIck Vujicic cực kỳ được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua
lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí khi anh chào đời, toàn bộ đầy đủ người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.
Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng khiến anh dễ dàng nổi danh khi anh chỉ cần thực hiện được những điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh ko chỉ làm cho được mà còn khiến tốt hơn như bơi, chơi bóng…
Nền tảng của nhãn hiệu ở Nick còn là niềm tin lúc anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, khi anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình phát triển thành điều kỳ diệu ấy".
2. Khám phá thương hiệu:
Bất cứ một người khuyết tật nào để làm được một vài điều bình thường cũng đều đề nghị bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều tối ưu nhưng đó cũng chính là một trong những điều hợp lý nhất". Chúng ta từng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… đa số đều thành công và được truyền thông trong nước nói tới.
Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng thương hiệu cho mình. tới tuổi 19 anh từng buộc phải gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh không chờ người ta tới mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này lúc đã trở thành nổi danh, anh cũng chủ động đi đến vài nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.
ngoại trừ đấy, ko thể không kể đến tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là cái chìa khóa thần kỳ mở tất cả cánh cửa tại đông đảo quốc gia mà Nick đi qua hay dừng chân. Cũng giống như các diễn nhái nhắc chung và những diễn nhái khuyết tật kể riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người đề cập chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được kể lại bằng lối nói dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình lúc anh gọi chiếc chân nhỏ của anh là chiếc đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù không có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cộng khán nhái. Anh ko sử dụng một giọng đều đều để kể câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự kết hợp giữa thời trang vui vẻ, cảm xúc và tư duy lý tưởng đã tạo cần sự khác biệt của Nick so với một số bài kể về sự khuyết tật khác. Người nghe không chỉ cảm nhận được tinh thần và cố gắng của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đấy lúc nghe Nick kể "Tôi yêu một vài bạn" tại sân đi lại Mỹ Đình hay lúc anh đề cập anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.
Tính bí quyết vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). ấy là một cá nhân ẩn sau một nhãn hàng nên thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho nhãn hiệu cá nhân đó lúc tinh thần này xuyên suốt các bài nói và video của anh.
3. Kết nối thương hiệu:
Sự kết nối của Nick với thế giới không chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là một số gì mà Nick đã khiến cho được cho cả cùng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.
Nick viết sách, thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống không có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ những em bé khuyết tật. đó chính là qui luật của thiện chí (goodwil).
do vậy, bạn khiến được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có giả dụ bạn muốn được quan tâm đến, nhưng giả dụ bạn muốn trở nên một nhãn hiệu cá nhân thì bạn yêu cầu khiến được gì cho cộng đồng.
4. Môi trường thương hiệu:
Có thể nhắc, môi trường thứ nhất manh nha cho tính phương pháp thương hiệu của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ lúc họ tin rằng Nick sẽ làm đề nghị điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, khi người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng khiến cho vài thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.
không tính ấy, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng làm cho những bài nói của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong khi một vài bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cùng đồng đề cập tiếng Việt trong và ngoại trừ nước.
Cuối cùng không thể ko nói đến hiệu ứng truyền thông từ internet và tuổi teen – các người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí đề cập đến đa dạng nhưng việc tương tác với thầy qua vài mạng xã hội thật cạnh tranh, khi mà các bài nhắc của thầy đa số được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của những mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một phong cách "trẻ" đã góp phần giúp anh trở nên hiện tượng toàn cầu.
Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học to lúc thành lập cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật nói riêng và đông đảo người nhắc chung ko chỉ bắt buộc tâm và tài mà còn yêu cầu biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không ngừng của anh vậy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét